Ngày 8 tháng 11, 2022 tới là ngày bầu cử
toàn quốc. Người dân California sẽ phải chọn lựa “chấp
thuận” hay “không chấp thuận” Dự Luật 1 (Prop 1). Đây là
Dự Luật với chủ đích Phá Thai. Nếu phần đông cử tri chọn
“yes” (chấp thuận), Dự Luật này sẽ thành luật, đồng
nghĩa với việc phá thai hợp pháp tại California. Những
Dự Luật tương tự cũng được cử tri quyết định tại các
tiểu bang Kansas, Kentucky, Montana, và Vermont.
Quyền được phá
thai toàn thời gian mang thai, ngay cả khi bào thai đã
được chín tháng, mà không bị ràng buộc bởi bất cứ một
điều kiện hay giới hạn nào. Một cách đơn giản là nếu
người mang thai không muốn tiếp tục nữa, và không muốn
đứa trẻ được sinh ra thì có thể phá bỏ đi bất cứ lúc nào
mà không ai có quyền ngăn cấm. Nếu hành động này được
bảo đảm bởi luật pháp, thì nó không đơn thuần chỉ ảnh
hưởng đến tiểu bang California, Kansas,
Kentucky, Montana, hoặc Vermont. Cái quan trọng là số
những tiểu bang còn lại sau này trong những lần bầu
phiếu kế tiếp. Và đặc biệt hơn, vì Hoa Kỳ là một quốc
gia tiên tiến nhất trên thế giới nên tầm ảnh hưởng của
nó rất lớn đối với các quốc gia khác, trong đó có các
quốc gia kém mở mang. Chúng ta nghĩ gì về quyết định phá
thai bừa bãi, man rợ, và phi nhân tính này khi nó lan
tỏa ra nhiều quốc gia trên thế giới. Liệu sẽ có bao
nhiêu thai nhi, bao nhiêu trẻ thơ không được nhìn thấy
ánh sáng mặt trời?!
Thống kê năm 2020 của the Guttmacher
Institute tường trình đã có 930.160 ca phá thai. Trung
bình 14,4 ca đối với 1.000 phụ nữ tuổi từ 15-44 tuổi, và
20,6 ca trên 100 trường hợp mang thai đã chấm dứt bằng
phá thai hoặc sinh con. [1]
Đó là những trường hợp phá thai giới hạn
của thai kỳ, được công bố, nhưng nếu việc phá thai trở
thành vô giới hạn, tức là phá thai cho đến lúc người mẹ
chuẩn bị sanh thì con số này sẽ nhiều đến cỡ nào? Điểm
nghịch lý ở đây là người phụ nữ thường dùng lý do sức
khỏe để phá thai, nhưng họ có biết rằng phá thai trong
những điều kiện khi thai nhi đã lớn, đã trở thành một em
bé thì sự nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ như
thế nào? Có bao nhiêu trường hợp phá thai như vậy mà
mạng sống người mẹ bị đe dọa hoặc bị chết?
SỨC KHỎE TÂM LÝ VÀ TÌNH CẢM SAU KHI PHÁ
THAI
Sức khỏe thể lý cũng như sức khỏe tâm lý
và tâm thần của người phụ nữ đều phải được quan tâm như
nhau. Theo phản ứng của những người chống đối, thì phá
thai dẫn đến những căng thẳng tình cảm, những cảm giác
tiêu cực, hoặc những hội chứng về sức khỏe tâm thần.
Đối với những người ủng hộ, thì những cảm
giác của phụ nữ sau khi phá thai có nhiều ý kiến. Dựa
theo một số đã được công bố trên Perspectives thì không
có những ảnh hưởng liên quan đến sức khỏe tâm thần sau
này. Tuy nhiên, một số kết quả cũng được tìm thấy trong
cuộc khảo cứu này:
Bốn tháng sau khi phá thai, bốn trên 10
phụ nữ với tư cách là người tham dự cuộc khảo cứu năm
1975 đã có những cảm nghĩ tiêu cực về phá thai. Những
người này đã tỏ ra bất đồng ý kiến với số đông thường
xuyên có “những tính cách nói lên sự chối bỏ những cảm
giác hoặc một hình ảnh tiêu cực.” Họ cũng cho biết có
ít các cuộc liên lạc hoặc sự nâng đỡ từ bạn bè, người
thân hơn những phụ nữ cảm giác về việc sinh nở.
Trong giới trẻ tham gia cuộc khảo cứu gồm
những em đã thử thai trong năm 1985-1986, kết quả là
những em đã bỏ thai không có những dấu hiệu về tâm lý
hơn trong hai năm sau đó so với những em đã mang thai
hoặc không mang thai. Trên thực tế, các em đã kinh
nghiệm ít về những thay đổi tâm lý tiêu cực hơn những em
khác.
Một tuần sau khi phá thai, các phụ nữ
tham dự cuộc khảo cứu từ năm 2008 đến 2010 “cảm thấy hối
hận, buồn và tức giận về việc mang thai hơn là về việc
phá thai, và cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn về việc
phá thai hơn là việc mang thai.” Cũng như vậy, phản ứng
tiêu cực về việc mang thai gia tăng đối với những phụ nữ
hoạch định có thai và gặp những khó khăn trong quyết
định phá thai.
Tại Hòa Lan, những phụ nữ tham dự cuộc
khảo cứu ngay sau khi phá thai từ năm 2010-2011 cho
biết, trong vòng 3 năm không thấy có liên quan đến việc
phá thai và các vấn đề liên hệ - quyết định trước khó
khăn hoặc không xuôi thuận, lịch sử của nhiều lần phá
thai, và nêu lên số lần phá thai - và những triệu chứng
tâm thần sau này. Nhưng có những vấn nạn mật thiết và
tạo nên lịch sử những triệu chứng liên quan đến tâm thần
sau đó. [2]
CHỌN LỰA VÀ TỰ QUYẾT
Theo những kết quả của các cuộc khảo cứu
trên, ít nhiều vẫn có những khó khăn, phản ứng tiêu cực
và ảnh hưởng tâm thần sau khi phá thai. Ngoài những hậu
quả do sự chọn lựa cá nhân, nhưng việc giết bỏ thai nhi
còn ảnh hưởng nhiều đến xã hội. Đại khái là ai đó cứ
việc ăn chơi thoải mái, khi có bầu chỉ cần một cú điện
thoại, hoặc đến một văn phòng phá thai nào đó, ít phút
sau vui vẻ ra về và tiếp tục ăn chơi tiếp. Ngoài ra, nếu
có bà con, cháu chắt ở những tiểu bang cấm phá thai thì
cứ việc mời qua California chơi và sau đó ra về thoải
mái. Vì “Tiểu bang sẽ không từ chối hoặc cản trở quyền
tự do sinh nở của một cá nhân trong những quyết định rất
riêng tư của họ, bao gồm quyền căn bản để chọn lựa phá
thai, và quyền căn bản để chọn hay từ chối ngừa thai.”
[3]
Ngày 25 tháng Tám, 2022, trong Thư Gửi
Các Tín Hữu của Đức Tổng Giám Mục Salvatore J.
Cordileone,* Tổng Giáo Phận San Francisco đã
viết: “Như
quý ông bà và anh chị em biết, chúng ta đang sống trong
một thời kỳ rất nghiêm trọng trong lịch sử của
California: các cử tri đi bầu vào tháng Mười Một sắp đến
sẽ được hỏi về sự chấp thuận hay không chấp thuận một dự
luật “quyền” phá thai trong mọi thời gian mang thai,
ngay cả khi bào thai đã được chín tháng, không bị ràng
buộc bởi bất cứ một điều kiện hay giới hạn nào, để trở
thành luật của hiến pháp tiểu bang. Đây đúng là một điều
nhiễu loạn do bầu khí chính trị của tiểu bang khơi lên
dưới hình thức Dự Luật số 1 trong cuộc bầu cử ngày 8
tháng Mười Một sắp tới.” Lá thư tiếp tục viết:
“Hội Đồng Giám Mục California nhất quyết
đánh bại Dự Luật số 1 này, và xin mọi tín hữu Công Giáo
trong tiểu bang hãy nhận thức được dự luật nguy hiểm
này, và khuyến
khích bạn bè thân hữu chống lại dự luật này, và hợp nhất
bỏ phiếu “No on Prop 1 Campaign” cùng với lời cầu
nguyện, ăn chay hãm mình và đóng góp tài chánh hỗ trợ
cho cuộc vận động.” [4]
Ý THỨC TỘI LỖI
Thế giới hôm nay, dưới ảnh hưởng của “nền
văn minh sự chết” (St. Gioan Phaolô II) con người đi tìm
cho mình một lối sống ngoài tất cả những gì quan phòng
tốt đẹp nhất mà Thiên Chúa đã ban tặng. Để được những gì
mà con người muốn tìm, muốn hưởng, nó không ngần ngại
quay lưng và phủ nhận lề luật mà Ngài đã truyền dạy:
“Ngươi không được giết người.” (Exodus
20:13, Deuteronomy 5:17) Nhưng còn hơn một hành động
giết người, ngày nay người ta giết chính con mình bằng
hành động tự do lựa chọn.
Theo dõi diễn trình nhằm tiến tới việc
phá thai, chúng ta nhận thấy đây không còn là một hành
động đơn thuần do trí óc con người sáng tạo. Nó được
hiểu là một chiến thuật thâm độc, nguy hiểm, và tàn ác
của Satan nhằm phá vỡ hạnh phúc con người, hạnh phúc gia
đình, và hạnh phúc nhân loại. Đầu tiên là phá thai vì
sức khỏe người mẹ. Phá thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ.
Người ta lý luận bào thai lúc này chưa thành hình. Sức
khỏe của người mẹ cần được bảo vệ.
Tiếp đến là phá thai vì người mẹ bị cưỡng
hiếp, vì có thai ngoài ý muốn, vì kinh tế bất ổn. Thí
dụ, người cha của bào thai có thể là một kẻ tội phạm
mang nhiều bệnh tật thể xác cũng như tâm thần. Rằng mang
thai trong những trường hợp như vậy sẽ tạo một hậu chấn
tâm lý ảnh hưởng cả người mẹ và bào thai.
Sau cùng là phá thai vì đây là quyền lựa
chọn của nữ giới. “Thân xác của tôi”, và “Chọn lựa của
tôi.” Người phụ nữ trong trường hợp này có quyền giữ hay
bỏ một bào thai.
Nhưng hành động phá thai không thể tiến
xa hơn nếu thiếu sự cộng tác của một số các nhà tâm lý,
xã hội học và triết học, của giới truyền thông, chính
trị, y sỹ, và lãnh đạo tôn giáo tả khuynh. Dự Luật 1 của
California rõ ràng đang ở trong tình trạng chính trị
hóa, phục vụ cho lợi ích chính trị, và đảng phái. Phụ nữ
nếu có chỉ là bị lợi dụng, chỉ là nạn nhân của những trò
lừa đảo xã hội. Cuối cùng phần thiệt vẫn là họ.
Một dự luật cho phép phá thai toàn phần,
không cần dựa trên bất cứ một nguyên nhân nào, hoặc bất
cứ giai đoạn nào trong thai kỳ, miễn là người phụ nữ
muốn loại bỏ một bào thai là bỏ và không ai có quyền
ngăn cản. Đây là một sự hấp dẫn tâm lý mà sức tiềm ẩn
của nó khó lòng cưỡng bỏ, đặc biệt, khi con người không
còn đặt nặng giá trị luân lý, đạo đức, giá trị nhân
phẩm, và giá trị mạng sống của một con người như thế
nào! Thật là tàn ác, và thật là ghê sợ! Và cũng thật là
giả dối, là chối bỏ sự thật. Người ta cứu một con ngựa,
con chó, con mèo bị rơi xuống hố. Nhưng người ta không
gớm tay, không xót thương giết chết một em nhỏ trong
bụng mẹ. Một quyết định, một chọn lựa quá độc ác, vô
tâm, và vô nhân đạo!
Vì “Đánh mất đi ý thức tội lỗi” (Piô
XII), nhân loại ngày nay coi việc phá thai, giết hại
thai nhi như một hành động tự do, thuộc về cá nhân con
người, và con người có quyền quyết định. Họ bất chấp lời
cảnh cáo của Thượng Đế: “Giơ
chân mà đạp mũi nhọn thì khốn cho các ngươi”. (cv 9:5)
Những kẻ cố tình dấn sâu vào tội ác giết hại thai nhi,
sống ngược lại với tiếng nói lương tâm, và phủ nhận
quyền sáng tạo của Thượng Đế chắc chắn sẽ phải lãnh chịu
hậu quả của việc giơ chân đạp mũi nhọn của mình!
_________
Tham khảo:
1. Abortion
statistics in the United States - Wikipedia
https://en.wikipedia.org › wiki ›
Abortion_statistics_in_th...
2.https://www.guttmacher.org
› perspectives50 › emotion...
Emotional and
Mental Health After Abortion
3. (California
State Legislature,
"SCA 10," accessed June 9, 2022)
4.https://cacatholic.org/prop1
and: https://sfarchdiocese.org/noonprop1/.
* Archbishop Cordileone serves as
Chairman of the United States Conference of Catholic
Bishops (USCCB) Committee on Laity, Marriage, Family
Life and Youth and so is also a member of the
Administrative Committee of the USCCB, and he is a
member of the USCCB Committee for Canonical Affairs and
Church Governance as well. |